Cách ăn uống giảm cân nhưng vẫn tràn trề sữa của mẹ Nhật

Phụ nữ Nhật luôn nổi tiếng khắp thế giới với việc làm đẹp cũng như chăm sóc cơ thể, và tất nhiên, mẹ bỉm Nhật cũng không ngoại lệ. Hãy cùng Earthmama học lỏm ngay các bí quyết trong bữa ăn giúp mẹ có thể lấy lại vóc dáng sau sinh nhưng vẫn tràn trề sữa cho con như mẹ Nhật qua bài viết sau đây.

Cách ăn uống giảm cân nhưng vẫn nhiều sữa của mẹ Nhật chính là điều mà ai cũng muốn

Cách ăn uống giảm cân nhưng vẫn nhiều sữa của mẹ Nhật chính là điều mà ai cũng muốn

1/ Uống trước khi ăn

Một quy tắc “bất thành văn” khi ăn uống để giảm cân của người Nhật là phải uống nước trước khi ăn. Đây không nhất thiết là nước lọc mà mẹ có thể thay thế bằng canh rong biển, hải tảo (rất nhiều dưỡng chất, cực tốt cho sản phụ) hoặc ăn canh trước khi ăn cơm. Thói quen này sẽ khiến mẹ có cảm giác no và ăn ít cơm hơn.

uống nước trước khi ăn

Một quy tắc “bất thành văn” khi ăn uống để giảm cân của người Nhật là phải uống nước trước khi ăn

2/ Ăn chậm, nhai kỹ, nhanh no

Một điều đặc biệt trên bàn ăn kiểu Nhật là có rất nhiều khẩu phần nhỏ đặt trên nhiều chén, được trang trí tinh tế nhằm tạo cảm giác là mẹ đã ăn nhiều. Bên cạnh đó, mẹ Nhật cũng thường áp dụng nguyên tắc ““hara hachi bunme”, ngụ ý chỉ nên ăn no đến 80% và phong cách ăn “như một chú hạc”.

Điều đó có nghĩa rằng thay vì ăn no, mẹ hãy từ tốn và thưởng thức vẻ đẹp của món ăn. Thói quen ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp phát tín hiệu đến não bộ giúp no nhanh hơn, từ đó sẽ ăn ít và giảm cân hiệu quả.

Người Nhật thường ăn chậm, nhai kỹ trên bàn ăn

Người Nhật thường ăn chậm, nhai kỹ trên bàn ăn

3/ Cắt giảm từ từ lượng calo trong bữa ăn

Trung bình mỗi ngày, lượng calo trong khẩu phần ăn của người Nhật ít hơn người Mỹ khoảng 25%, đây chính là bí quyết giúp họ giữ dáng và kéo dài tuổi thọ. Nguyên tắc cơ bản của người Nhật là hạn chế các thực phẩm giàu calo nhưng không có giá trị dinh dưỡng như chocolate, khoai tây chiên, bánh ngọt…Thay vào đó, họ ăn nhiều món ăn giàu dinh dưỡng, chứa ít hoặc không chứa calo như trái cây, củ, rau, canh súp, củ cải, tảo biển, bột củ từ, nấm đông cô…

Mẹ nên cắt giảm từ từ lượng calo trong bữa ăn

4/ Không thể thiếu cơm trong bữa ăn

Giống như người Việt, cơm luôn là món ăn chính quan trọng trên bàn ăn của người Nhật. Với carbohydrate phức hợp và ít chất béo, cơm giúp làm no nhưng lại cung cấp lượng calo thấp hơn nhiều so với bánh quy hoặc đồ ăn ngọt. Do đó, mẹ đừng nên cắt giảm tối đa mà hãy ăn với lượng hợp lý để có thể cung cấp đủ năng lượng và sữa cho con bú.

Cơm luôn là món ăn chính quan trọng trên bàn ăn của người Nhật

Cơm luôn là món ăn chính quan trọng trên bàn ăn của người Nhật

5/ Hãy thay thịt có màu đỏ bằng cá

Người Nhật ăn rất ít thịt có màu đỏ (thịt heo, thịt bò,..) vì cho rằng trong thịt có chứa chất béo bão hòa gây tắc nghẽn động mạch, không tốt cho tim và dễ dẫn đến béo phì. Trong khi đó, cá, đặc biệt các loại chứa chất béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu… lại được yêu thích bởi nguồn axit béo omega 3 dồi dào giúp vệ sức khỏe tim mạch và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Người Nhật ăn rất ít thịt có màu đỏ

Người Nhật ăn rất ít thịt có màu đỏ vì cho rằng chúng có chứa chất béo bão hòa

Cá được xem là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu trong bữa ăn, đặc biệt là chế độ ăn sau sinh của mẹ Nhật. Không chỉ vậy, chúng còn chứa đầy đủ chất vô cơ, các nguyên tố vi lượng, acid amin cần thiết cho cơ thể, các vitamin A1; B, C, D3, D, E,… giúp mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

So với các nguồn thực phẩm có nguồn gốc động vật khác, cá được đánh giá cao hơn hẳn về giá trị dinh dưỡng cũng như những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Cá được xem là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu trong bữa ăn người Nhật

Cá được xem là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu trong bữa ăn người Nhật

6/ Đừng quên bổ sung đậu nành vào bữa ăn

Đậu nành và các món ăn từ đậu nành có khả năng cung cấp protein ngang ngửa một ly sữa hoặc thịt màu đỏ, nhưng lại chứa rất ít chất béo bão hòa. Ngoài ra, Isoflavones có trong đậu nành còn giúp ngăn ngừa béo phì thông qua việc giảm tiếp nạp thức ăn vào cơ thể. Đây còn là nguồn protein thực vật hoàn hảo với nhiều chất xơ, ít chất béo không no.

Đậu nành và các món ăn làm từ đậu nành

Đậu nành và các món ăn làm từ đậu nành cung cấp lượng protein hữu ích ngang ngửa với thịt màu đỏ nhưng chứa rất ít chất béo bão hòa

Khẩu phần chứa đậu nành còn giúp duy trì năng lượng lâu hơn, giảm tích mỡ và khối nạc giúp tăng cơ, giảm trong lượng cơ thể. Và tất nhiên, không thể bỏ qua tác dụng của đậu nành đối với việc chăm sóc da mặt sau sinh cũng như cải thiện sinh lý cho mẹ.

Với những lợi ích tuyệt vời như vậy, không khó hiểu khi người Nhật rất chuộng đưa đậu nành vào bữa ăn của mình, điển hình như món súp miso nổi tiếng hoặc đậu phụ hấp.

Món súp miso từ đậu phụ nổi tiếng của người Nhật

Món súp miso từ đậu phụ nổi tiếng của người Nhật

7/ Bữa ăn không thể thiếu rau – chìa khóa giảm cân quan trọng

Chìa khóa giảm cân quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ thực đơn nào chính là rau xanh. Giống như chúng ta, phần ăn của người Nhật luôn đi kèm nhiều loại rau như hành tây, cải xanh, đậu, cà tím, củ cải,…trong đó đặc trưng và không thể thiếu chính là rong biển.

Ngoài tác dụng giảm cân, rau củ cũng được xem là bí quyết chăm sóc da sau sinh hiệu quả, không tốn kém.

Bữa ăn của người Nhật không thể thiếu rau xanh

Bữa ăn của người Nhật không thể thiếu rau xanh

8/ Thay đổi cách chế biến món ăn

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến việc lựa chọn thực phẩm mà không biết rằng cách chế biến thức ăn cũng quyết định kha khá lượng calo cộng thêm. Nếu muốn giảm cân và bảo vệ sức khỏe hiệu quả, mẹ nên thay nước và loại bỏ dầu trong việc chế biến món ăn giống như người Nhật.

Thay vì chiên hoặc xào, thực phẩm có thể được làm chín đơn giản bằng cách ninh nhừ, luộc, hấp, ăn sống. Các món rán xào nên sử dụng ít dầu và sử dụng dầu thực vật tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu dừa, dầu mè,…

Mẹ nên thay các món chiên xào bằng món luộc, hấp

Mẹ nên thay các món chiên xào bằng món luộc, hấp

9/ Tráng miệng với món bánh hoặc kem được chế biến từ trà xanh

Đất nước Nhật Bản luôn nổi tiếng với trà xanh – bí quyết bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vóc dáng, sắc đẹp. Thay vì kết thúc bữa ăn với một món bánh ngọt giàu calo, mẹ hãy biến tấu với một ít trà xanh bên trên, vừa có tác dụng giảm nguy cơ bệnh ung thư, giảm lượng cholesterol lại vừa giúp giải cảm và cả giảm cân hiệu quả.

Trà xanh là bí quyết giữ gìn vóc dáng và sắc đẹp của phụ nữ Nhật

Trà xanh là bí quyết giữ gìn vóc dáng và sắc đẹp của phụ nữ Nhật

Ngoài ra, mẹ cũng có thể thay thế bằng một bình trà xanh để nhâm nhi cả ngày, vừa giúp dưỡng da sau sinh bằng các chất chống oxy hóa lại có thể giảm cân lành mạnh.

Gợi ý: Mẹ có thể dưỡng da mặt sau sinh bằng cách rửa mặt hoặc xông hơi với trà xanh giúp ngăn ngừa mụn, tẩy tế bào chết, giúp da săn chắc và chống lão hóa hiệu quả.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể pha một bình trà xanh để nhâm nhi cả ngày

Ngoài ra, mẹ cũng có thể pha một bình trà xanh để nhâm nhi cả ngày

Giảm cân sau sinh quá sớm luôn khiến mẹ e ngại vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc chăm con, trong khi đó, bắt đầu muộn hơn thì kết quả không được như ý muốn. Tuy nhiên, nếu mẹ tuân thủ theo những nguyên tắc ăn uống của phụ nữ Nhật sau sinh trên đây thì việc lấy lại vóc dáng sau sinh sẽ không còn quá khó khăn.

Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.

Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.

Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé.

Mẹ có thể xem thêm