Khi nào thì nêm gia vị cho bé? Những loại gia vị nào nên cho bé ăn và loại gia vị nào không? Nên hay không nên nêm muối cho bé dưới 1 tuổi?  luôn là tranh cãi của rất nhiều mẹ bỉm. Hãy cùng Earthmama tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây mẹ nhé.

Có nên kiêng cữ hoàn toàn muối cho bé dưới 1 tuổi?

1. Muối rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Nhiều người cho rằng trẻ dưới 1 tuổi không cần muối, vì vậy không cần thiết phải nêm vào đồ ăn. Quan điểm này không sai, nhưng lại chưa đầy đủ. Nói chính xác hơn, muối là vi chất không thể thiếu đối với sự phát triển của cơ thể, nhưng trẻ nhỏ chỉ cần một lượng rất ít

I-ốt trong muối là thành phần quan trọng hỗ trợ tuyến giáp tổng hợp các hoocmon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, tim mạch, tiêu hóa, da, lông, tóc, móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động…  

Muối rất cần thiết cho nhiều hoạt động sống của cơ thể

Chúng cũng được chứng minh là tham gia vào quá trình tạo hoocmon tuyến giáp, vốn là nhân tố cần thiết cho phát triển bình thường của não bộ. Thiếu I-ốt sẽ dẫn đến suy tuyến giáp do không đủ hoocmon, gây khuyết tật, rối loạn chức năng của não. Không chỉ vậy, thành phần vi chất này còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa beta – caroten thành vitamin A, tổng hợp protein hay hấp thụ đường trong ruột non.

Trẻ thiếu I-ốt sẽ dẫn đến các bệnh như rụng lông, táo bón, vàng da, sợ lạnh (do suy giảm hoạt tuyến giáp), chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, bướu cổ,…

Thiếu I – ốt trong muối sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm

2. Tuy nhiên, lượng muối con cần lại rất ít

Cơ thể rất cần muối nhưng không thể tự tổng hợp nên lý thuyết thì việc thêm loại gia vị này trong bữa ăn của bé là cần thiết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ cần một lượng rất ít mỗi ngày, khoảng 1-2g. Thực tế, rau củ quả, thịt, phô mai hay sữa đã cung cấp đủ tiêu chuẩn này. Do đó, mẹ không cần phải thêm vào bữa ăn để tránh dư thừa gây ra các ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Tương tự đối với chất ngọt, đường cũng có trong thực phẩm hằng ngày nên các mẹ không cần phải bổ sung thêm gia vị.

Lượng muối trong thực phẩm đã đủ đáp ứng nhu cầu cho bé từ 6 tháng đến 1 tuổi

Đặc biệt trong giai đoạn này sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính nên việc thêm muối là hoàn toàn không cần thiết. Sữa mẹ hay sữa công thức đều có tỉ lệ muối phù hợp với cơ thể của con, bú sữa mỗi ngày là đã đủ hoàn toàn dinh dưỡng cho hoạt động.

Khi trẻ trên 1 tuổi, ăn dặm dần trở thành nguồn dinh dưỡng chính thì nhu cầu I – ốt và muối cũng nhiều hơn. Lúc này, mẹ nên thêm một chút muối, mắm vào bữa ăn và không nên để con ăn nhạt, kiêng muối hoàn toàn. Theo giải thích của PGS.TS Hồ Bá Do, Giảng viên cao cấp Học viện Quân y PGS.TS Hồ Bá Do, Giảng viên cao cấp Học viện Quân y thì: “Không cho trẻ ăn muối, ăn quá nhạt sẽ làm ảnh hưởng tới những phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Khi những phản ứng không được thực hiện sẽ gây ra rối loạn điện giải, rối loạn chất trong cơ thể. Các chất trong cơ thể mất cân bằng sẽ sinh ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với cơ thể hậu quả không thể lường trước được”.

Sữa mẹ cũng là nguồn cung cấp muối quan trọng cho bé

3. Nạp quá nhiều muối có thể gây hại cho con

Người Việt vốn có thói quen ăn mặn, lượng muối nạp vào cơ thể cao hơn nhu cầu gấp 3-4 lần. Chính điều này dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh như tăng huyết áp, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, … Đáng lo ngại hơn, nhiều bố mẹ thường không nhận thức được điều này và vẫn vô tư tập bé thói quen ăn mặn khi còn nhỏ. Do đó, ngay từ bây giờ, mẹ cần hạn chế nêm nhiều gia vị để vừa bảo vệ sức khỏe, vừa dạy con thói quen ăn nhạt sau này.

Ăn quá nhiều muối sẽ gây ra những bệnh nguy hiểm cho con

Khi con hơn một tuổi, mẹ có thể tham khảo cách làm gia vị rắc cơm cho bé hoặc sử dụng sản phẩm dành riêng cho trẻ em để đảm bảo sức khỏe cũng như phù hợp với khẩu vị của con nhất.

Gia vị rắc cơm cho bé với nhiều hương vị khác nhau như cà ri, hải sản, phô mai… Sản phẩm được làm thành dạng các lát phẳng, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, là món ăn kết hợp với cơm bổ sung dinh dưỡng, giúp bé hào hứng và ăn ngon.

Gia vị rắc cơm cho bé

+ Nước tương cho bé

Một trong những điều hạn chế khi nấu đồ ăn dặm là mẹ không sử dụng quá nhiều gia vị, có thể khiến thức ăn của con bị nhạt. Mẹ có thể khắc phục bằng cách cho con ăn kèm nước tương (loại nước tương organic dành riêng cho trẻ em).

Với nước tương cho bé ăn dặm Kongdak Kongdak, mẹ có thể thỏa sức chế biến các món ăn hấp dẫn, thơm phức cho bé.

Nước tương cho bé ăn dặm Kongdak Kongdak là sản phẩm giúp bố yêu ngon miệng hơn được nhiều mẹ tin dùng hiện nay. Được làm bằng một công thức bí mật, nước tương hữu cơ sử dụng như một loại gia vị để trộn với cơm, với mì hoặc món ăn đã nấu chín, làm thơm ngon, kích thích vị giác của bé.

Với hương vị nhẹ nhàng nhưng thơm ngon hấp dẫn – nước tương cho bé Kongdak Kongdak là gia vị đầu tiên cho con của mẹ.

Nước tương cho bé ăn dặm Kongdak Kongdak

Nước tương Kongdak Kongdak là một trong những gia vị thiết yếu được sử dụng cho nấu ăn tại Hàn Quốc, hương vị mặn của nó đã làm cho nước tương trở thành một bổ sung đầy thách thức đối với thức ăn của trẻ em. Khi được sử dụng để bắt đầu trẻ em lúc 6 tháng với các loại gia vị, sản phẩm có thể mang đến một hương vị nhẹ hơn nhưng vẫn vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

Được làm bằng một công thức bí mật, nước tương hữu cơ của chúng tôi giúp nấu các loại thực phẩm thơm ngon và hấp dẫn hơn. Chứng nhận HACCP là bằng chứng về hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và an toàn.

Nước tương cho bé thích hợp để chấm kèm món ăn hoặc ăn với cơm

Như vậy, khi trẻ dưới 1 tuổi, mẹ không cần phải sử dụng gia vị cho bé vì lúc này sữa mẹ vẫn là thực phẩm chính, lượng muối cần thiết cũng được bổ sung qua rau củ, sữa, rau, phô mai, … Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho mẹ những kiến thức cần thiết để trở thành mẹ bỉm đảm đang nhất.

Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.

Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.

Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé